เลือกซื้ออาหารเสริมให้เหมาะกับตนเองทำอย่างไร 5 วิธีนี้ช่วยได้

รับผลิตอาหารเสริม,รับผลิตเครื่องสำอางค์,รับผลิตครีม,โรงงานผลิต OEM

เลือกซื้ออาหารเสริมให้เหมาะกับตนเองทำอย่างไร 5 วิธีนี้ช่วยได้

เลือกซื้ออาหารเสริม กลายเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ค่ะสำหรับคนในยุคปัจจุบัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน 2-3 ปีให้หลังมานี้ เทรนด์การดูแลสุขภาพได้กลับเข้ามามีบทบาทกับการดำเนินชีวิตของคนไทยมากขึ้น เพราะแม้ในปัจจุบันภาวะอาการของโควิด-19 จะไม่ร้ายแรงมากเท่าไหร่แล้ว แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าคืออาการ Long Covid ซึ่งยังเป็นเรื่องที่เราและผู้ป่วยต้องระมัดระวัง เพราะมีหลาย ๆ กรณีค่ะที่เสียชีวิตด้วยอาการนี้ และด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้ผู้บริโภคหลายคนตัดสินใจซื้ออาหารเสริมต่าง ๆ มารับประทานเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นนั่นเองค่ะ

เลือกซื้ออาหารเสริมให้เหมาะกับตนเองทำอย่างไร 5 วิธีนี้ช่วยได้เลือกซื้ออาหารเสริม เลือกยังไงให้ปลอดภัยและเหมาะกับตนเอง

ในยุคปัจจุบัน หลายคนเลือกรับประทานวิตามินและอาหารเสริม เพื่อเสริมสุขภาพ เสริมความงามของสุขภาพผิว หรือเพื่อประโยชน์ในการรักษาอาการทางสุขภาพและเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ก่อนที่เราจะไปถึงจุดการเลือกซื้อวิตามินหรืออาหารเสริมนั้น เราควรมาทำความรู้จักกับอาหารเสริมกันก่อนค่ะว่ามีอะไรบ้างและอาหารเสริมดังกล่าวสำคัญกับเราอย่างไร  วันนี้ Charmace  มีคำตอบมาให้แล้วค่ะ

อาหารเสริม คือ…

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานนอกเหนือจากการรับประทานอาหารตามปรกติ ซึ่งมีสารอาหารหรือสารอื่นเป็นองค์ประกอบ เช่น วิตามิน กรดอะมิโน กรดไขมัน แร่ธาตุ รวมทั้งสารสังเคราะห์ที่เลียนแบบ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ใช่อาหารโดยตรง แต่ใช้บริโภคเพื่อเสริมสร้างสุขภาพหรือเสริมความงามเป็นต้น

ทำไมต้องรับประทานอาหารเสริม ?

บางคนมีความเชื่อว่า การรับประทานอาหารเสริมอาจช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่ทุกคนที่จำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมเพิ่มเติมจากสารอาหารที่ได้รับจากมื้ออาหาร เพราะสารอาหารที่จำเป็นต่อกระบวนการเจริญเติบโตของร่างกายหรือการมีสุขภาพดีโดยส่วนใหญ่ สามารถหาได้จากการรับประทานอาหารให้ครบโภชนาการทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม

ส่วนผู้ที่อาจมีความจำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริม ได้แก่ ผู้ที่กำลังป่วยด้วยภาวะต่าง ๆ ผู้ที่แพทย์วินิจฉัยแล้วว่าร่างกายมีภาวะขาดสารอาหารชนิดใด ๆ ก็ตาม ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์หรือวางแผนมีบุตร และผู้ที่ไม่สามารถบริโภคสารอาหารเหล่านั้นได้ในปริมาณที่ร่างกายสมควรได้รับ เป็นต้น ทั้งนี้ หากร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด อาจทำให้เกิดภาวะอาการป่วยที่สร้างปัญหาแก่สุขภาพได้

ประเภทของอาหารเสริมและวิตามินต่าง ๆ ตามท้องตลาด

สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายรูปแบบทีเดียวค่ะ เช่น

อาหารเสริมประเภทแคปซูล

อาหารเสริมรูปแบบแคปซูลจะเป็นการนำสารสกัดต่าง ๆ มาผสมผสานกันในรูปแบบของผง จากนั้นนำไปบรรจุใส่ในแคปซูล ซึ่งแคปซูลมีส่วนประกอบมาจากเจลาติน มีหลากหลายสีสัน

อาหารเสริมประเภทอัดเม็ด

อาหารเสริมรูปแบบนี้เป็นการนำสารสกัดต่าง ๆ นำมาอัดรวมเข้าด้วยกัน มีขนาดและรูปแบบที่หลากหลายเช่น แบบทรงกลม, ทรงรี, ทรงเหลี่ยม เป็นต้น

อาหารเสริมประเภทผง

อาหารเสริมรูปแบบผง เป็นอาหารเสริมที่สามารถผสมสารสกัดได้หลากหลายรูปแบบ มีอายุการใช้งานยาวนาน รับประทานง่าย เพียงแค่นำผงชงละลายในน้ำ ก็สามารถรับประทานได้ทันที

อาหารเสริมประเภทเจลลี่

มีลักษณะเนื้อนิ่ม สีสันสดใส บรรจุในซอง โดยสามารถรับประทานได้ทันทีเพียงแค่ฉีกซอง มีรสสัมผัสที่นุ่มละมุน และมีกลิ่นหอมน่าทาน สามารถแต่งกลิ่น รสชาติ และสีสันได้ตามต้องการ แต่ยังคงคุณภาพเทียบเท่าอาหารเสริมรูปแบบอื่น ๆ

อาหารเสริมประเภทผงกรอกปาก

เป็นอาหารเสริมที่เทกรอกปากได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องละลายน้ำ และมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถละลายได้ดี

ใครบ้างที่จำเป็นต้องกินวิตามินและอาหารเสริม

โดยทั่วไปแล้วเราไม่จำเป็นต้องได้รับวิตามินหรือทานอาหารเสริม เนื่องจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ธัญพืชต่าง ๆ ก็ให้ปริมาณของวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นค่อนข้างจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว เราจึงไม่จำเป็นจะต้องกินวิตามินหรืออาหารเสริมเพิ่มเข้าไปอีก แต่หากอยู่ในภาวะเหล่านี้ คุณก็อาจจำเป็นต้องมีการรับประทาน วิตามินและอาหารเสริม

  • กำลังตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร
  • มีภาวะบกพร่องทางโภชนาการ
  • มีปัญหาเกี่ยวกับการดูดซึมสารอาหาร
  • เข้ารับการรักษาโรคอ้วนด้วยการผ่าตัด เช่น การผ่าตัดกระเพาะอาหารด้วยการผ่าตัดแบบบายพาส
  • มีข้อจำกัดด้านการรับประทานอาหาร
  • เป็นมังสวิรัติ

5 วิธีการเลือกซื้ออาหารเสริมให้ปลอดภัยและถูกต้อง

โดยปกติแล้วการเลือกวิตามินหรืออาหารเสริมนั้นไม่มีกฎที่ตายตัวค่ะ ว่าแต่ละคนควรเลือกแบบไหน แต่หลักของการซื้อที่เป็นพื้นฐานนั้น เราได้นำมาให้ผู้บริโภคได้ลองพิจารณา 5 ข้อด้วยกัน ดังนี้ค่ะ

1.เลือกอาหารเสริมที่มีปริมาณของแร่ธาตุเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

เลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ปริมาณของแร่ธาตุเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายหรือตามที่แพทย์สั่ง ไม่ควรมากหรือน้อยจนเกินไป เลือกผลิตภัณฑ์จำพวกให้สารอาหารรวม เช่น วิตามินรวม มากกว่าผลิตภัณฑ์ที่ให้สารอาหารหรือวิตามินเพียงอย่างเดียว

2. เลือกอาหารเสริมที่ตรงกับความต้องการของตนเอง

เลือก วิตามินและอาหารเสริม ที่ตรงกับอาการทางสุขภาพของตนเอง เช่น มีภาวะขาดวิตามินซี ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ปริมาณวิตามินซีอย่างเพียงพอ

3. อย่าเชื่อคำโฆษณาเกินไป

อย่าเลือกซื้อเพราะคำโฆษณาหรือแค่คำบอกเล่า แต่ควรศึกษาหาข้อมูลหรือปรึกษาแพทย์และเภสัชกรประกอบการตัดสินใจ

4.เลือกอาหารเสริมที่มีการรับรองความปลอดภัย

เลือกผลิตภัณฑ์ที่มี CGMP (Current Good Manufacturing Practices) ซึ่งเป็นการรับรองการผลิตที่ได้มาตรฐานและความปลอดภัย

5.เลือกอาหารเสริมที่ไม่ได้มีสารอาหารมากเกินไป

ดูเรื่องปริมาณของวิตามินหรือสารอาหาร ไม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ปริมาณของสารอาหารมากจนเกินไป เพราะจะมีผลเสียต่อตับ

ท้ายที่สุด หากร่างกายไม่ได้อยู่ในภาวะขาดแคลนสารอาหารหรือวิตามินใด ๆ การรับประทานวิตามินหรืออาหารเสริมอาจไม่ใช่เรื่องจำเป็นเท่าไรนัก แต่ถ้าหากมีอาการทางสุขภาพหรือมีความต้องการที่จะรับประทาน วิตามินหรืออาหารเสริม ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรเพื่อให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมและเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ อีกทั้งเมื่อซื้อมาแล้วก็ควรศึกษาวิธีการรับประทานที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายและมีความปลอดภัยด้วยในเวลาเดียวกันค่ะ

บทความที่น่าสนใจ

อาหารเสริม วิตามิน หมดอายุยังกินได้อยู่ไหม มีคำตอบ

อาหารเสริมวิตามินซี กับ วิธีรับประทานที่ถูกต้อง

วิธีทานอาหารเสริม ให้ได้ผล ปลอดภัย ไม่เสี่ยงตับอักเสบ

สนใจผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างแบรนด์ ของตัวเอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ใบเสนอราคา สินค้าตัวอย่าง
Call Center : 063-6246599


โรงงานผลิตอาหารเสริม

โรงงานรับผลิตอาหารเสริม เวชสำอาง เครื่องสำอาง ครีมทุกชนิดอย่างครบวงจร
เราสรรสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล

ทำไมต้อง  ผลิตอาหารเสริมกับเรา
บริการของเรา
มุ่งเน้นการให้บริการแบบครบวงจร
สินค้าแนะนำ 12 รายการ สูตรระดับพรีเมี่ยม